ARTICLE [179]

การผลิตน้ำมันไพโรไลซิสจากขยะพลาสติกและการประยุกต์ใช้ในเครื่องยนต์แก๊สโซลีนขนาดเล็ก

Production of Pyrolysis Oil from Plastic Waste and Its Application in a Small Gasoline Engine


บทคัดย่อ / Abstract :

          งานวิจัยนี้ได้ศึกษาปัจจัยของกระบวนการไพโรไลซิสที่มีผลต่อปริมาณของผลิตภัณฑ์ ได้แก่ อุณหภูมิและอัตราการไหลของแก๊สไนโตรเจน โดยใช้โพลิสไตรีน (Polystyrene) เป็นวัสดุทดสอบ น้ำมันไพโรไลซิสที่ได้นำมาทดสอบสมรรถนะของเครื่องยนต์ผลการทดสอบพบว่า ได้ปริมาณผลิตภัณฑ์ที่เป็นของเหลวสูงสุดที่ 400 ºC  และอัตราการไหลของแก๊สไนโตรเจนเท่ากับ 150 cm3/min โดยมีค่าประมาณร้อยละ 93.24 และ 95.67 (w/w) ตามลำดับ จากนั้นนำน้ำมันแก๊สโซลีน 91 ผสมกับน้ำมันจากการไพโรไลซีส ในอัตราส่วน 9 : 1 มาทดสอบกับเครื่องยนต์แก๊สโซลีน พบว่าให้แรงบิดและแรงม้าเบรคสูงสุดเท่ากับ 6.02 N·m และ 2.43 hp โดยน้อยกว่าน้ำมันแก๊สโซลีน 91 ประมาณร้อยละ 6.1 และ 2.8 ที่ความเร็วรอบของเครื่องยนต์ 2,600 และ 3,000 rpm ตามลำดับ ส่วนอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงของน้ำมันผสมจะมีปริมาณต่ำสุดและสูงสุดเท่ากับ 0.93 และ 1.32  lph โดยอัตราการสิ้นเปลืองมากกว่าน้ำมันแก๊สโซลีน 91 ประมาณร้อยละ 9.8 และ 15.7 ที่ความเร็วรอบของเครื่องยนต์ 2,000 และ 3,000 rpm ตามลำดับ
-----
          This research was to study the effect of pyrolysis process conditions, temperature and nitrogen flow rate, on product yields. Polystyrene (PS) was used as test material. The performance of gasoline engine was examined using pyrolysis oil.  It was found that a maximum liquid yield of 400 ºC and N2 flow rate of 150 cm3/min were 93.24 and 92.43 %( w/w), respectively. Using a mixture of gasoline 91 with pyrolysis oil produced in the ratio of 9:1 in a gasoline engine, it was found that the maximum torque and brake horsepower were 6.02 N·m and 2.43 hp, These were less than around 6.1 and 2.8% while compared with gasoline 91, at engine speeds of 2,600 and 3,000 rpm, respectively. While minimum and maximum rate of fuel consumption were 0.932 and 1.32 lph, these were less than around 9.8 and 15.7% while compared with gasoline 91 at an engine speed of 2,000 and 3,000 rpm, respectively.  

คำสำคัญ / Keywords:       พลาสติก, ไพโรไลซีส, สมรรถนะ, เครื่องยนต์แก๊สโซลีน, Plastic, Pyrolysis, Performance, Gasoline engine

เจ้าของบทความ / Author :       Numpon Panyoyai, Tipapon Kamdaeng and Thanasit Wongsiriamnuay*

ปรากฏอยู่ในเล่มวารสาร JITR ปี 2560 ฉบับที่ 1 กรกฎาคม - ธันวาคม หน้าที่ 85-97


Full paper (p.85-97) [Loaded: 1460]
« Back