ARTICLE [462]

การผลิตน้ำมันดีเซลผสมแบบไม่แยกกลีเซอรีนจากน้ำมันพืชเหลือทิ้ง สำหรับเครื่องยนต์สูบน้ำ

The Production of Non-separate Glycerin Blended Diesel from Waste Oil for Hydro Pump Engine


บทคัดย่อ / Abstract :

          งานวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อผลิตน้ำมันดีเซลผสมแบบไม่แยกกลีเซอรีนจากน้ำมันพืชเหลือทิ้ง โดยนำน้ำมันพืชเหลือทิ้งมาผ่านกระบวนการเพิ่มคุณภาพน้ำมันด้วยต้มเพื่อไล่ความชื้น และผสมน้ำมันปิโตรเลียม แล้วนำมาผ่านกรองด้วยเครื่องผลิตน้ำมันดีเซลผสมแบบไม่แยกกลีเซอรีน พร้อมตรวจสอบคุณภาพเบื้องต้น โดยการตรวจสอบด้วยสายตา ไฮโดรมิเตอร์ กระดาษลิสมัส ซึ่งพบว่าน้ำมันดีเซลที่ได้ มีค่าใกล้เคียงกัน โดยน้ำมันพืชเหลือทิ้งผสมดีเซลอัตราส่วน 100/10 ได้ค่าความถ่วงจำเพาะ เท่ากับ 0.885 และความเป็นกรด-เบส มีค่า 6.2 น้ำมันพืชเหลือทิ้งผสมดีเซลอัตราส่วน 100/20 ได้ค่าความถ่วงจำเพาะ เท่ากับ 0.890 และความเป็นกรด – เบส มีค่า 6.2 น้ำมันพืชเหลือทิ้งผสมดีเซลอัตราส่วน 100/30 ได้ค่าความถ่วงจำเพาะ เท่ากับ 0.880 และความเป็นกรด-เบส มีค่าเท่ากับ 6.2 แล้วไปทดสอบกับเครื่องยนต์ระยะสั้นเพื่อหาประสิทธิภาพและจุดคุ้มทุนทางเศรษฐศาสตร์ จากการทดสอบพบว่า คือ น้ำมันพืชเหลือทิ้งผสมดีเซลอัตราส่วน 100/10 สามารถเดินเครื่องยนต์ได้ 3.36 นาที และลดต้นทุนได้ 6.52 บาทต่อลิตร น้ำมันพืชเหลือทิ้งผสมดีเซลอัตราส่วน 100/20 สามารถเดินเครื่องยนต์ได้ 3.33 นาที และลดต้นทุนได้ 6.00 บาทต่อลิตร น้ำมันพืชเหลือทิ้งผสมดีเซลอัตราส่วน 100/30 สามารถเดินเครื่องยนต์ได้ 3.23 นาที และต้นทุนได้ 5.50 บาทต่อลิตร ดังนั้น เวลาเฉลี่ยของการเดินเครื่องได้นานที่สุดคือ 3.36 นาที เป็นน้ำมันดีเซลที่ผสมอัตราส่วน 100/10 และมีจุดคุ้มทุนที่ 292.94 ลิตร
-----
          The purposes of research aim to produce of non-separate glycerin blended diesel from used waste oil for hydro pump engine by processed for increase quality of used waste oil was moisture less by boiled and blended with petroleum oil then passed through the filter by non-separate glycerin blended diesel to ensure the primarily quality by visual inspection, hydrometer and litmus paper test. That was found that the blended diesel had a similar value. The blended diesel ratio 100/10 had 0.885 of specific gravity and pH 6.2. Blended diesel ratio 100/20 had 0.890 of specific gravity and pH 6.2 and blended diesel ratio 100/30 had 0.880 of specific gravity and pH 6.2. Then experiment of blended diesel with short-term engine to find the performance and break-even point in economics. The result of this research was blended diesel ratio 100/10 can be run short-term engine for 3.36 minutes and cost reduced 6.52 baht per liter. Blended diesel ratio 100/20 can be run short-term engine for 3.33 minutes and cost reduced 6.00 baht per liter. Blended diesel ratio 100/30 can run short-term engine for 3.23 minutes and cost reduced 5.50 baht per liter. Consequently the best average time of short-term engine run-test 3.36 minutes of blended diesel ratio 100/10 and breakeven point at 292.94 liters.

คำสำคัญ / Keywords:       น้ำมันดีเซลผสม, น้ำมันพืชเหลือทิ้ง, เครื่องผลิตน้ำมันดีเซลผสมแบบไม่แยกกลีเซอรีน, Diesel , Used Vegetable Oil , Non-separate Glycerin Diesel Machine

เจ้าของบทความ / Author :       Jarukit Piboolnaruedom*, Pakin Maneechot, Thep Kueathaweekun and Ussadang Boonsri

ปรากฏอยู่ในเล่มวารสาร JITR ปี 2561 ฉบับที่ 1 มกราคม - มิถุนายน หน้าที่ 59-68


Full paper (p.59-68) [Loaded: 211]
« Back